Khi tập cùng máy chạy bộ, bạn đừng bỏ qua những bí quyết quan trọng này

Việc tập luyện với máy chạy bộ kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lí, cường độ luyện tập đúng cách là một  phương pháp năng động, hiệu quả và không đòi hỏi về kỹ thuật phức tạp đối với người tập.

Những lợi ích vượt trội mà máy chạy bộ mang lại đã trở thành giải pháp tối ưu dành cho các cá nhân muốn duy trì vóc dáng khỏe đẹp và săn chắc, giảm các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, để các bài tập với máy chạy bộ đạt hiệu quả nhất, tránh những sự cố đến giới hạn tối đa luôn có những bí quyết mà bạn nên nằm lòng và áp dụng.

Nắm vững những điều sau thì công cuộc cải thiện và duy trì dáng vóc hấp dẫn của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

1. Khởi động

Việc khởi động toàn bộ cơ thể trước khi bước vào luyện tập có vai trò hết sức quan trọng. Với các động tác và màn dạo đầu nhẹ nhàng kích thích các bó cơ thể được nóng lên, tiết ra các chất dịch bôi trơn khớp, tránh là giãn cơ đột ngột và chấn thương trong lúc tập.

Để hởi động đúng với máy chạy bộ, bạn chỉ cần đi bộ nhanh và tăng chỉ số nhịp đập của tim lên 100 đến 120 BPM (Beat Per Minutes). Ở các máy chạy bộ hiện đại, chỉ số nhịp đập của tim sẽ được hiển thị ngay trên màn hình mỗi khi bạn áp lòng bàn tay vào thanh đo nhịp tim được có trên máy. Khoảng thời gian dành cho khởi động có thể kéo dài từ năm đến 10 phút. Quá trình khởi động hiệu quả giúp cho cơ thể bạn làm quen với việc chuyển động trên mặt phẳng và thúc đẩy máu lưu thông, hạn chế nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện. Vận tốc hợp lý cho việc đi bộ nhanh đối với người mới tập luyện từ 3 đến 4 km/h và 4 đến 5 km/h đối với người đã quen tập luyện.

2. Nhịp tim cần thiết đốt mỡ

Nắm vững phương thức đo nhịp tim trên máy chạy bộ, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh các chỉ số về vận tốc và độ dốc trên máy để đạt đến chỉ số nhịp tim cần thiết để đốt mỡ. Khi đạt tới mức nhịp tim này, cơ thể bạn sẽ bắt đầu quá trình đốt calorie để giảm mỡ, nhưng ưu điểm là không gây đau cơ, hạn chế chấn thương cho người vừa bắt đầu tập luyện. Công thức tính nhịp tim cần thiết để đốt mỡ như sau:

Nhịp tim cần thiết để đốt mỡ = (220 –Tuổi của bạn) x 0.7

3. Chạy đúng cường độ

Chạy bộ được xếp vào dạng bài tập Cardio (bài tập tim phổi), giúp cơ thể tăng nhịp tim đến mức đốt mỡ.

Nhịp tim thấp nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) * 0,6

Nhịp tim cao nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) * 0,7

Ví dụ, bạn 20 tuổi, nhịp tim đốt mỡ thấp nhất của bạn sẽ bằng: (220 – 20) * 0,6 = 120 và nhịp tim đốt mỡ cao nhất của bạn là: (220 – 20) * 0,7 = 140

Khi vận động đến nhịp tim 120, cơ thể của bạn sẽ ở trong “vùng đốt mỡ”. Giữ nhịp tim trong mức từ 120 đến 140, không dao động quá thấp (nếu nhịp tim dưới 120, cơ thể bạn sẽ chưa được “làm nóng” đủ để đốt mỡ), hoặc quá cao (trên 140 hoặc hơn nữa, nhịp tim quá cao sẽ khiến cơ thể bạn kiệt sức, dễ chấn thương, đau gót chân).

Chạy đủ, vừa sức sẽ giúp bạn đốt cháy các năng lượng dư thừa hiệu quả. Chạy bộ cũng là “chìa khóa” nhanh nhất dẫn đến cơ thể thon gọn, săn chắc cùng vòng 2 gọn gàng.

Bởi khi chạy, mỡ toàn thân sẽ được đốt cháy, khi mỡ bụng giảm đi, các múi cơ hấp dẫn đằng sau sẽ xuất hiện, giúp bạn xuất hiện gọn gàng và ấn tượng.

Lưu ý: Bạn nên chạy 3 buổi/Tuần để Tim mạch khỏe mạnh nhất, kết hợp 3 buổi tập Gym làm săn chắc cơ thể hơn.

Giữa việc chạy bộ ngoài trời và chạy bộ trên máy chạy bộ, có nhiều điểm khác biệt như: nhiệt độ giữa thời tiết bên ngoài và phòng tập, cơ thể dùng ít cơ bắp hơn khi chạy ngoài trời. Tuy nhiên, một điểm khác mà người tập luyện chạy bộ cần lưu ý chính là những chế độ tập luyện cài đặt sẵn được các kỹ sư lập trình ứng với từng nhu cầu và mục đích tập luyện của mỗi người. Do đó, hiện nay đối với các loại máy tập của thương hiệu Kaitashi, Tech Fitness của Maha luôn có sẵn các chế độ luyện tập đa dạng.

4. Hít thở đúng cách

Hít thở đúng cách khi chạy bộ giúp tăng cường lượng oxi đi vào cơ thể – yếu tố tiên quyết kéo dài sức bền của cơ thể. Để hít thở đúng cách trên máy chạy bộ, bạn cần quan tâm hơn đến tư thế trong khi chạy. Một tư thế đúng khi tập luyện trên máy chạy bộ yêu cầu: mắt nhìn thẳng, cột sống thẳng, vai căng sang hai bên và luôn tiếp đất bằng nửa trước của bàn chân. Hạn chế để mắt nhìn xuống chân, vai co hoặc quay đầu ra sau khi đang chạy. Các tư thế sai khi chạy này có thể làm bạn mất tập trung và gây ra tai nạn nghiêm trọng bất cứ lúc nào.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm kiếm cho mình máy tập chạy bộ kết hợp tại nhà để cải thiện sức khỏe. Hãy liên hệ với chúng tôi- Maha.vn – chuyên cung cấp các thiết bị thể dục thể thao uy tín và chất lượng qua hotline 0924 616 888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 

Developed by WEB24S